Tỉnh Quảng Ninh: Chính thức xây dựng Công trình Cầu Cửa Lục 1
Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh xem phối cảnh Cầu Cửa Lục 1 tại Lễ khởi công
Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 06 làn xe cơ giới, rộng 33,1 m, dài 290 m, tĩnh không thông thuyền 40x7 m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư của công trình là 2.109 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách của tỉnh. Thời gian thi công dự kiến hoàn thành trong 20 tháng và đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
Cuối năm 2021, Cầu Cửa Lục 1 sẽ chính thức đi vào hoạt động
Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh, đầu tháng 1/2020, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức triển khai, trong đó có việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long. Theo đó, TP Hạ Long mới được xác định là hạt nhân mang sức mạnh mới cho mô hình phát triển “Một tâm, hai tuyến, đa chiều” của tỉnh, hạt nhân của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần, mở ra không gian phát triển rộng lớn trong thể thống nhất của 1 đơn vị hành chính. Theo đó, chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, Vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cầu bắc qua Vịnh gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3.
Việc Cầu Cửa Lục 1 được khởi công đầu tiên chính là tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược với các dự án lớn, giải quyết được vấn đề môi trường tự nhiên vốn đã là thách thức từ nhiều năm nay của cả huyện Hoành Bồ trước đây và TP Hạ Long hiện nay, mở ra một tương lai mới cho thành phố bên bờ Di sản. Sự hiện diện của các cây cầu trên Vịnh Cửa Lục sẽ giúp TP Hạ Long xứng tầm thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, đô thị xanh, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kỹ thuật xã hội hiện đại.
Phương tiện máy móc chuẩn bị thi công đã sẵn sàng tập kết tại công trường.
Là đơn vị chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã tích cực triển khai các thủ tục đảm bảo theo đúng quy định pháp luật, thực hiện đấu thầu rộng rãi và đã lựa chọn được Liên danh nhà thầu gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát trúng thầu gói thầu thi công xây lắp; Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ trúng thầu gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình. Đây đều là những đơn vị thi công, tư vấn giám sát có uy tín, có năng lực, đã thực hiện hoàn thành những dự án có quy mô và tính chất tương tự.
Công trình cầu Cửa Lục 1 khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long, đó là Lâm Viên rừng tại khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng để cùng với vịnh Hạ Long sẽ tạo thành chuỗi du lịch Rừng - Biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.